Cẩn thận khi dùng thuốc bôi tự chế

Trên thực tế có nhiều người thường nghe rỉ tai nhau và mua các loại kem tự chế về để trị mụn. Việc này rất tai hại vì các loại kem này chua được kiểm chứng về thành phần cũng như về chất lượng của nó. Rất nhiều người đã bị dị ứng, mụn nổi đầy mặt khi dùng các loại kem này. Việc điều trị cho các trường hợp này rất khó khăn và để lại nhiều tác  dụng phụ trên mặt như sẹo rỗ, vết thâm. Tốt nhất khi bị mụn bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị tận gốc căn bệnh này.

Mụn trứng cá không loại trừ một ai, đặc biệt là vào mùa hè, các tuyến nhờn càng hoạt động mạnh, mụn trứng cá lại càng có cơ hội tung hoành.

Có rất nhiều loại mụn khác nhau: mụn trứng cá, mụn đỏ, mụn bọc, mụn mủ… Nhưng “vị khách xấu xí” chủ yếu làm ảnh hưởng đến nhan sắc chúng ta là mụn trứng cá. Nếu điều trị mụn không đúng cách sẽ để lại nhiều hậu quả không tốt cho da. Cụ thể là lỗ chân lông to ra và thậm chí có thể để lại sẹo lâu dài. Hiện nay ở các chợ, tiệm uốn tóc, matxa mặt ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, một số chị em thường được giới thiệu loại kem tự bào chế bôi mặt “rất hiệu quả” đối với nhiều loại bệnh da như mụn, nhăn, nám, sần sùi… Nhưng sau một thời gian khoảng vài tháng, rất nhiều người đã dùng qua loại kem này đều bị phản ứng ở da mặt rất dữ dội, nhiều chị em đã bị ngứa ngáy, khó chịu, nổi nhiều mụn, da trở nên nhờn, tác động xấu đến thẩm mỹ, sức khỏe và tâm lý.

 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết công thức bào chế gồm có:
– Cortibion, kem thanh thảo, hoặc tương tự
– Viên aspirin pH8, viên dầu cá
– Ống thuốc Becozyma
– Ống thuốc Biotine, Bepauthene.
Nhìn vào công thức trên ta thấy rõ thành phần chính của kem bôi này có chứa chất dexamethason, betamethasone, fluocinolone. Đây là chất corticoid khi dùng bôi vào da có tác dụng chống ngứa, chống viêm, chống sần sùi, vì vậy sau khi bôi một thời gian ngắn sẽ cảm thấy da mặt láng và đẹp hơn rõ rệt. Tuy nhiên tác dụng này chỉ là tạm thời. Sau khi ngưng bôi hoặc tiếp tục bôi trong thời gian dài thì tự nhiên da sẽ phản ứng, hậu quả là da sẽ nổi lên nhiều mụn đỏ, tăng bài tiết chất nhờn, ngứa nhiều ở vùng đã bôi thuốc, tuỳ theo đã bôi ít hay nhiều.
 
Một số ít trường hợp bị teo da hoặc giãn mạch máu. Những hậu quả trên là do tác dụng phụ của chất corticoid, bôi càng nhiều thì hậu quả càng xấu. Phần lớn chị em thường mắc phải sai lầm là khi thấy một người nào đó bôi vào mà “đẹp” lên thì bắt chước đi tìm mua bằng được. Các thuốc chứa corticoid thì hầu như chẳng có tác dụng bổ dưỡng nào đối với da. Việc giải quyết hậu quả thường gặp nhiều khó khăn, điều đầu tiên là bệnh nhân cần dừng ngay thuốc bôi, đến khám bệnh tại bác sĩ chuyên khoa da liễu cùng với lọ thuốc đang dùng.
 
Cần phải giữ gìn da khô sạch, tránh gãi hoặc dùng tay để sờ, không nên lo âu quá mức. Thông thường bệnh nhân sẽ dùng thuốc chống ngứa như Pheniramin, Telfast, Xyzal, Clarityne. Tránh việc dùng thuốc có chứa corticoid trở lại như uống Prednisolon, Dexamethasone hoặc chích Kenacort. Uống thêm kháng sinh như : Doxycyline, Zinnat Erythromycin, Bactrim… trong trường hợp có nhiễm trùng nặng.
 
Thời gian đầu đòi hỏi bệnh nhân phải kiên nhẫn, kết quả chỉ tốt dần sau vài tuần. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng giúp cho da giảm đỏ, không nên dùng nhiều chất ngọt như sôcôla, sữa đặc, bánh ngọt. Không được đến các thẩm mỹ viện hoặc tự ý nặn mụn, hoặc mátxa da mặt trong giai đoạn này, vì có thể làm da bị nhiễm trùng và lây các bệnh khác từ bên ngoài như HIV, vì lúc này da mặt trở nên yếu sức đề kháng./. Theo Đẹp

Gửi câu hỏi cho chuyên gia

Hình ảnh điều trị

Video chia sẻ

Về chúng tôi

Phòng điều trị và chăm sóc da Đông y được thành lập theo quyết định số 268/QĐ - DLĐY của Giám đốc trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM

info@chuatrimuntrungca.com

(04)6273 0867

Liên hệ

Like Fanpage